5 จ็อบเสริมเพิ่มรายได้ในช่วงโควิด

“อาชีพเสริม” ต้องขอเน้นคำนี้กันเลย เพราะสิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดจากปรากฏการณ์ WFH ของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศที่พอทำงานอยู่กับบ้านก็มีเวลามากขึ้น หรือบางคนมีเหตุต้องหยุดทำงานก็ต้องหาอาชีพมาทดแทนช่วงโควิด เลยทำให้เราได้เห็นบรรยากาศของการค้าขาย ผ่านหน้า Timeline ของ Social Media ต่าง ๆ เพื่อนร่วมงานคนเดิมที่เราเคยเจอทุกวัน ก็ผันตัวไปเป็นพ่อค้า แม่ค้ากันอย่างครึกครื้น ซึ่งอาชีพเสริมที่นิยมทำกันนั้นก็มักจะเป็นอาชีพที่มาจากความชอบของตัวเอง จะมีอาชีพไหนที่ติดอันดับจ็อบเสริมยอดฮิตกันบ้าง เรารวมข้อมูลมาให้แล้วที่นี่

เปิดร้านเสื้อผ้าออนไลน์อยู่ที่ไหนก็ขายได้

1. เปิดร้านเสื้อผ้าออนไลน์อยู่ที่ไหนก็ขายได้

ธุรกิจการขายเสื้อผ้า นี้มีทั้งแบบมือหนึ่งใหม่แกะกล่อง และแบบมือสองสภาพนางฟ้า ร้านเสื้อผ้าเปิดง่าย ขายง่าย ใครสามารถทำ Live ได้ยิ่งขายคล่อง เพราะตอนล็อกดาวน์ เราไม่สามารถออกไปนอกบ้านได้ การซื้อของออนไลน์จึงเป็นช่องทางเดียวที่เราจะเข้าถึงช่องทางการช้อปปิ้งได้ และเหตุนี้เองร้านเสื้อผ้าออนไลน์ก็เกิดขึ้นมาใหม่มากขึ้นเช่นกัน และหลังที่คลายล็อกดาวน์แล้ว ธุรกิจขายเสื้อผ้านี้ก็ยังคงดำเนินการต่อได้ จึงสามารถทำต่อได้แบบเป็นอาชีพเสริมให้กับพนักงานออฟฟิศได้

สวมบทบาทของการเป็นเชฟ ทั้งคาว ทั้งหวาน อร่อยทุกอย่าง

2. สวมบทบาทของการเป็นเชฟ ทั้งคาว ทั้งหวาน อร่อยทุกอย่าง

โชว์เสน่ห์ปลายจวัก จัดเมนูเด็ดแบบอาหารคาว มีหลายคนที่ค้นพบว่าตัวเองมีทักษะการทำอาหารอร่อยระดับมาสเตอร์เชฟ จึงไม่รอช้าที่จะทำให้คนทั่วไปได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติขั้นเทพนี้ ด้วยการเปิดขายอาหารมันซะเลย เกิดเป็นความสนุกสนานของการครีเอทเมนูอร่อยมาขาย เมนูยอดฮิตก็จะมี น้ำพริกกากหมู, แกงกิมจิ, ยำ, ขนมจีนน้ำยาปู และอีกหลายเมนูที่นับถึงตอนนี้ก็ยังคงสามารถสร้างยอดขายได้อยู่ เพียงจากแต่ก่อนสั่งแล้วให้จัดส่งที่บ้าน ก็ปรับมาเป็นส่งที่ออฟฟิศเลย การขายอาหารนี้ก็เลยยังสามารถเป็นอาชีพเสริมได้อยู่

ต้นไม้สายเขียว ให้ธรรมชาติช่วยสร้างรายได้

3. ต้นไม้สายเขียว ให้ธรรมชาติช่วยสร้างรายได้

แต่ก่อนก็ว่าฮิตแล้วพอเจอพลังของน้องญาญ่าเข้าไป ต้นไม้ก็ยิ่งขายดี ราคาต้นไม้สายพันธุ์ที่ได้ร่วมเฟรมกับญาญ่าถูกอัพขึ้นไปสูงมาก ส่งผลให้ต้นไม้ในสายพันธุ์อื่น ๆ ก็ราคาดีไปด้วย ธุรกิจการขายต้นไม้ก็เลยกลายเป็นธุรกิจที่ทำเงินได้ไม่น้อยเลยเช่นกัน ซึ่งกลายเป็นผลดีให้กับวงการธุรกิจต้นไม้ที่แม้จะเจอพิษโควิดที่ทำยอดขายตก แต่พอมาเจอกระแสนี้ก็เลยทำให้สามารถกลับมาทำการค้าขายได้อีกครั้ง โดยต้นไม้ยอดฮิตที่ขายดีก็จะมี ต้นเศรษฐีเรือนใน (Spider Plant) ต้นมอสเตอร่า (Monstera) ต้นลิ้นมังกรแคระ (Hahnii) ต้นเงินไหลมา (Arrowhead Vine) ต้นเดหลี (Peace Lily) สำหรับการขายต้นไม้ก็มีได้หลายรูปแบบทั้งแบบสำเร็จรูปมาพร้อมกระถาง ไปจนถึงแบบที่ยังเป็นแค่เมล็ดพร้อมให้กลับไปปลูกเอง

Society Archives - Recreational Travels

4. Delivery อยู่ที่ไหนก็ไปส่งได้

อีกหนึ่งจ็อบเสริมที่มาแรงแซงทางโค้งช่วงโควิดที่ตอนนี้ก็ยังเป็นอาชีพเสริมของใครหลาย ๆ คนอยู่ กับงานรับจ้างส่งของ ซื้อของ รวมทั้งรับ-ส่งคน ใครที่มีความสามารถด้านการขับขี่ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ ช่องทางนี้สร้างรายได้อย่างงามเลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงหยุดโควิด ที่มีคนจากบางสายอาชีพที่ได้รับผลกระทบ หันมาลองขับรถส่งอาหารกันมากมาย ขนาดระดับกัปตันที่ขับเครื่องบิน ก็ยังมาลองขับรถส่งอาหารเลย เราจึงได้เห็นคนหลาย ๆ กลุ่มอาชีพ มารับงานเสริมเป็น Delivery Man กันอย่างคึกคัก และจนถึงตอนนี้ที่หลายคนใช้ช่องทางการเป็น Delivery หารายได้ระหว่างรองานใหม่ ส่วนสังกัดของการเป็น Delivery ก็มีหลากหลายให้เลือก ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีเงื่อนไขการเข้าไปร่วมงานแตกต่างกันไป อย่างไรก็สามารถศึกษาข้อมูลกันได้เลย

5. เกษตรกร-สร้างรายได้จากความพอเพียง

ในส่วนของจ็อบนี้ บางคนอาจจะบอกว่า ผมไม่มีที่ทาง จะไปทำอะไรได้ เดี๋ยวนี้การทำเกษตรง่ายมากๆ ไม่ต้องมีที่ทางก็สามารถทำได้ เช่นการปลูกพืชไร้ดิน ไฮโดรโปรนิก,ปลูกพืชแบบระเบียงบ้าน หรือการเลี้ยงปลาจากบ่อผ้าใบ เป็นต้น ทั้งหมดนี้ไม่ว่าใครๆสามารถทำได้ ไม่มีทุน ก็เริ่มจากเล็กๆน้อยๆไปก่อน แล้วค่อยขยับขยายไปเรื่อยๆ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ NBDC Channel

Leave a Reply