5 วิธีเลือกกิน “เนื้อสัตว์” อย่างไร ห่างไกล “มะเร็ง”

หลายคนอาจจะเคยทราบมาบ้างแล้วว่า เนื้อสัตว์ เป็นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งแต่ก็ไม่ใช่เนื้อสัตว์ทุกประเภท และวิธีการทานเนื้อสัตว์ที่ถูกต้อง ก็ไม่ได้เพิ่มอันตรายในการเป็นโรคมะเร็งแต่อย่างใด ดังนั้นหากเราเลือกทานเนื้อสัตว์ถูกวิธี เราก็สามารถมีชีวิตที่อยู่รอดปลอดภัยจากโรคมะเร็งได้ไม่ยาก

เลือกกิน “เนื้อสัตว์” อย่างไร ห่างไกล “มะเร็ง”

  1. เลือกทานเนื้อสีอ่อน อย่างเนื้อไก่ เนื้อปลา มากกว่าเนื้อแดง (หากคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ควรหลีกเลี่ยงอาหารทะเล หรือทานให้น้อยลง)

  2. เนื้อแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อแพะ เนื้อแกะ หรือเนื้อสัตว์ใหญ่อื่นๆ ยังสามารถทานได้ แต่ไม่ควรทานเกินสัปดาห์ละ 500 กรัม หรือวันละ 5-6 ช้อนโต๊ะ และอย่าลืมปรุงให้สุกก่อนทานเสมอ

  3. วิธีปรุงเนื้อสัตว์ ควรทานด้วยวิธีปรุงแบบต้ม นึ่ง ควรหลีกเลี่ยงการปิ้ง หรือย่าง เพราะรอยไหม้ที่เกิดจากการปิ้งย่าง สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้

  4. ลดการทานเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ไส้กรอก เบคอน บาโลน่า แฮม ลูกชิ้น ฯลฯ เพราะอาจมีสารก่อมะเร็งเป็นส่วนผสม

  5. หากมีอายุมากขึ้น สามารถลดการทานเนื้อสัตว์ลงได้ โดยเน้นผักผลไม้ให้มากขึ้น และอาจเสริมสารอาหารด้วยการทานโปรตีนจากไข่ (บริโภคได้ทั้งไข่ขาว และไข่แดง วันละ 1-2 ฟอง) หรือจากนม ถั่วต่างๆ เป็นต้น

เพียงหลักการทานเนื้อสัตว์ง่ายๆ เท่านี้ เราก็จะสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้ไม่ยาก แต่หากใครมีความกังวล อาจจะเพราะมีคนในครอบครัวเป็นโรคมะเร็งมาก่อน สามารถเข้ารับการตรวจร่างกาย และรับคำปรึกษาจากแพทย์ได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ทันที ตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป (หรือจะน้อยกว่านี้ก็ได้)

Leave a Reply